SO SÁNH BẾP TỪ VÀ BẾP HỒNG NGOẠI, NÊN DÙNG LOẠI NÀO THÌ TỐT HƠN?

SO SÁNH BẾP TỪ VÀ BẾP HỒNG NGOẠI, NÊN DÙNG LOẠI NÀO THÌ TỐT HƠN?

SO SÁNH BẾP TỪ VÀ BẾP HỒNG NGOẠI, NÊN DÙNG LOẠI NÀO THÌ TỐT HƠN?

0 cart

Giỏ hàng

SO SÁNH BẾP TỪ VÀ BẾP HỒNG NGOẠI, NÊN DÙNG LOẠI NÀO THÌ TỐT HƠN?

 

Bếp từ là gì ?

Bếp từ với nguyên lý khi bếp bắt đầu hoạt động dòng điện sẽ chạy qua cuộn dây đồng đặt dưới mặt kính bếp và sinh ra dòng từ trường trong phạm vi vài milimet trên mặt bếp, từ đó đun nóng nồi có đế nhiễm từ làm chính thức ăn.

 

 

Ưu điểm của bếp từ:

  • Thiết kế hiện đại, bắt mắt:  Bếp có kiểu dáng khá gọn gàng, mỏng, khối lượng vừa phải. Đặc biệt là mặt kính phẳng luôn sáng bóng, có nhiều loại bếp có mặt kính hoa văn vô cùng đẹp mắt thể hiện sự sang trọng đẳng cấp. Kkhông chỉ đơn giản là thiết bị bếp dùng để đun nấu mà bếp từ còn góp phần làm đẹp cho không gian bếp của bạn.

 

  • Dễ dàng vệ sinh:  Do mặt bếp sẵn bằng kính nên việc lau chùi vệ sinh rất dễ dàng và nhanh chóng, vết bẩn cũng không bám cứng đầu như các loại bếp khác. Hơn nữa, bếp từ không sinh khói hoặc khí CO, CO2 nên đảm bảo môi trường xung quanh luôn trong lành. Trong khi đó, bếp ga, bếp lò khi nấu đều tạo ra khói, khí thải ra xung quanh, làm ô nhiễm không khí, bám mùi khói vào thức ăn gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của người sử dụng.

 

  • Hiệu suất cao và thời gian nấu nhanh: Hiệu suất của bếp từ rất cao, tới > 95% do bếp từ không làm nóng mặt kính, toàn bộ nhiệt tập trung ở đáy nồi nhiễm từ, do đó bếp từ tiết kiệm điện và thời gian nấu cũng nhanh hơn, đun sôi 1 lít nước chỉ mất hơn 2 phút.

 

  • So với bếp hồng ngoại, bếp từ có độ bền cao hơn, mặt kính bếp dùng khó bị ố vàng, giữ được độ sáng bóng lâu bền hơn.

 

Nhược điểm của bếp từ:

  • Bếp từ kén nồi: Bếp từ chỉ sử dụng được với loại bếp có đáy là kim loại, có từ tính. Khi sử dụng bếp bạn cần phải mua bộ nồi mới có đáy nhiễm từ hoặc dụng cụ chuyển nhiệt thì mới sử dụng được.

 

Bếp hồng ngoại là gì?

Hoạt động dựa trên nguyên lý bức xạ nhiệt của tia hồng ngoại, dòng điện sẽ đốt nóng các lõi điện bên trong (cuộn dây điện trở) để tạo ra nhiệt rồi truyền nhiệt đến mặt bếp, làm nóng đáy nồi, nấu chín thức ăn. Nhờ thế, bếp hồng ngoại có thể dùng được cho tất cả các loại nồi và cũng có thể dùng để nướng thức ăn được

 

 

 

Ưu điểm của bếp hồng ngoại:

 

  • Không kén dụng cụ nấu: đây chính là ưu điểm của bếp hồng ngoại so với bếp từ có lẽ đây là ưu điểm khiến người dùng ở Việt Nam thiên về lựa chọn bếp hồng ngoại thay vì bếp từ. Bếp hồng ngoại đun được tất cả các chất liệu nồi từ nhôm gang, inox, nồi đất, nồi đá, thủy tinh,… nhưng bạn cũng nên lưu ý ý không nên dùng nồi nhôm đáy quá mỏng nhé.

 

  • Đun nóng nhanh: Bếp hồng ngoại nấu nhanh hơn bếp ga 50% và tiết kiệm đến 75% tiêu thụ năng lượng bạn chỉ cần tốn một thời gian ngắn là đã có những món ngon phục vụ cho gia đình. Với nguyên lý hoạt động như trên thì mặt kính của bếp được nhận nhiệt lượng nên chưa thể nguội ngay, bà nội trợ có thể tận dụng nhiệt lượng này bằng cách tắt bếp trước khi quá trình đun nóng kết thúc khoảng vài phút, nhiệt lượng của mặt kính vẫn có thể tiếp tục ủ ấm thức ăn hoặc ninh hầm thêm mà không tốn điện.

 

  • Không kén nồi, có thể sử dụng cho nồi đất, nồi thuỷ tinh... Có thể nướng thức ăn .

 

Nhược điểm của bếp hồng ngoại

 

  • Bếp hồng ngoại do đốt nóng mặt kính sau đó mới truyền đến nồi nên cho dù diện tích nồi của bạn là bao nhiêu thì bếp vẫn tỏa nhiệt với một diện tích nhất định. Những phần nhiệt ngoài vùng tiếp xúc sẽ bị lãng phí và tốn điện, phần nhiệt thoát ra môi trường ngoài cao có thể làm nóng bếp và thành nồi, dễ gây bỏng nếu tiếp xúc với mặt bếp. Vì vậy một lời khuyên nhỏ cho bạn là khi sử dụng bếp hồng ngoại phải rất cẩn thận nên chọn những chiếc nồi có diện tích đáy lớn hơn hoặc bằng với diện tích phát sáng của vùng nấu trên bếp hồng ngoại.

 

  • Do bếp hồng ngoại có phát nhiệt rất lớn nên trong quá trình sử dụng mạch điện và các linh kiện bếp sẽ bị hư hại, giảm độ bền của bếp. Về lâu dài, mặt kính của bếp hồng ngoại tại vị trí nấu cũng sẽ không còn sáng bóng như ban đầu.

  • Sau khi dùng một thời gian, mặt kính của bếp hồng ngoại sẽ bị ố vàng, sẽ khó giữ được độ thẩm mỹ như ban đầu.

 

  • Mặc dù bếp hồng ngoại có thể nướng trực tiếp thức ăn trên mặt bếp nhưng các chuyên gia vẫn lưu ý người sử dụng hạn chế nước thức ăn nhất là các thức ăn nhiều dầu mỡ, vì dầu mỡ nếu chảy vào bên trong bếp sẽ gây hư hỏng linh kiện và mặt bếp sau khi nướng thức ăn cũng khó đảm bảo vệ sinh, dễ đóng khét bám dính khó chữa.

 

Mình sẽ tổng hợp lại những điểm giống nhau, cũng như ưu nhược điểm của Bếp từ và Bếp hồng ngoại để bạn tham khảo. Tùy vào nhu cầu sử dụng và điều kiện hiện có mà bạn có thể lựa chọn cho mình 1 chiếc bếp phù hợp cho cả gia đình nhé!

 


Nguồn: Malloca

Chia sẻ:
2018 Copyright © McQueen Home. Thiết kế website bởi webmoi.vn
Đang online: 69   |   Tổng truy cập: 9109135
home mess zalo phone